Mã vạch barcode là gì?
Mã vạch “là sự thể hiện thông tin của sản phẩm trong các dạng
nhìn thấy trên các bề mặt của sản phẩm, hàng hóa mà máy móc có thể đọc được.
Nguyên thủy thì mã vạch lưu trữ dữ liệu theo bề rộng của các vạch được in song
song cũng như của khoảng trống giữa chúng, nhưng ngày nay chúng còn được in
theo các mẫu của các điểm, theo các vòng tròn đồng tâm hay chúng ẩn trong các
hình ảnh. Mã vạch có thể được đọc bởi các thiết bị quét quang học gọi là máy đọc mã vạch hay được quét từ hình ảnh bằng các phần mềm chuyên biệt”. (theo wikipedia)
Hiểu theo cách đơn giản nhất thì mã vạch sản phẩm hay mã vạch
hàng hóa chính là sư thể hiện thông tin liên quan đến sản phẩm được mã hóa dưới
dạng ký mã vạch (là những đoạn thẳng song song và giữa chúng có khoảng trống)
Mã vạch thể hiện các nội dung thường là thông tin về sản phẩm
như: Nước đăng ký mã vạch, tên doanh nghiệp, lô, tiêu chuẩn chất lượng đăng ký,
thông tin về kích thước sản phẩm, nơi kiểm tra...
Ai là người phát minh ra mã vạch?
Ý tưởng về mã vạch được phát triển bởi Norman Joseph
Woodland và Bernard Silver. Năm 1948 khi đang là sinh viên ở trường Đại học tổng
hợp Drexel, họ đã phát triển ý tưởng này sau khi được biết mong ước của một vị
chủ tịch của một công ty buôn bán đồ ăn là làm sao để có thể tự động kiểm tra
toàn bộ quy trình
Có bao nhiêu loại mã
vạch?
Thực ra mã số mã vạch gồm nhiều chủng loại khác nhau, tùy
theo dung lượng thông tin được mã hóa cũng như mục đích sử dụng mà người ta
chia ra làm nhiều loại.
Mã vạch thông dụng trên thị trường gồm: UPC, EAN, Code 39, Interleaved 2of 5, Codabar và Code 128… Ngoài ra,
trong một số loại mã vạch người ta còn phát triển làm nhiều Version khác nhau.
Có mục đích sử dụng khác nhau, thí dụ như UPC có các Version UPC-A, UPC-B,
UPC-C, UPC-D và UPC-E; EAN. Có các
Version EAN-8, EAN-13, EAN-14; Code 128 gồm Code 128 Auto, Code 128-A, Code
128-B, Code 128-C.
Ứng dụng mã vạch vào lĩnh
vực kinh doanh hàng hóa bán lẻ
Ngày nay các sản phẩm rất đa dạng, phải có một hệ thống tiện
lợi thích hợp để kiểm kê hàng hóa. Đóng nhãn sản phẩm và giúp khách hàng dễ mua
đồ hơn. Việc có thể điều chỉnh nhãn hiệu và quảng cáo cho doanh nghiệp. Mang lại
cho bạn nhiều thời gian tập trung vào những nhu cầu cụ thể của khách hàng hơn.
Mã vạch cung cấp nhiều tiện ích cho các doanh nghiệp, công
ty, cửa hàng trong bán hàng. Một trong những nguyên nhân chính là những mã vạch
này. Có thể giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian trong quá trình sắp xếp và
thanh toán cho khách hàng. Bạn có thể sử dụng nhãn hàng như những miếng nhãn
dính mã vạch lên hàng hóa của mình.
Bạn có thể tiết kiệm cả khối thời gian để xác định được hàng
hóa nhờ có mã vạch không? Việc sử dụng những mã vạch cho phép bạn xác định
nhanh chóng có bao nhiêu hàng hóa trên kệ. Một sản phẩm được tự động trừ ra khỏi
số hàng hóa hiện có khi kết họp với một bộ phần mềm. Điều này dành ra cho bạn một
khoảng thời gian quí báu để phục vụ khách hàng tốt hơn.
...................................................
Giới thiệu
Chúng tôi chuyên bán sỉ lẻ giấy in mã vạch giá rẻ với các loại giấy mã vạch khác nhau:
- Giấy in mã vạch 1 tem
- Giấy in mã vạch 2 tem
- Giấy in mã vạch 3 tem
- Giấy in mã vạch 4 tem
Liên hệ ngay:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét